Cách in bản vẽ CAD đúng kỹ thuật và đầy đủ nhất

Sau khi hoàn thành bản vẽ trên Autocad, bạn cần thực hiện in bản vẽ ra giấy để tiến hành thi công sản phẩm hoặc công trình. Thực tế, nhiều bản vẽ in ra thường bị mờ, kém chất lượng do không thực hiện đúng cách in bản vẽ cad. Vậy, để thực hiện cách in bản vẽ một cách chuẩn xác nhất bạn sẽ phải làm những gì? Hãy tham khảo các bước hướng dẫn in file cad mà UNICA chia sẻ dưới đây.
 
1. Bước 1: Mở cửa sổ phần mềm AutoCAD
 
Để thực hiện cách in trong CAD thì việc đầu tiên bạn phải thực hiện đó chính là mở cửa sổ phần mềm AutoCAD. Cụ thể cách thực hiện như sau: Bạn sẽ nhấn tổ hợp phím Ctrl + P => mở hộp thoại Plot – Model. Trong hộp thoại này, bạn click vào thẻ More để mở hộp thoại này sang phần => Cài đặt nét in.
 
Autocad, Filethietke.vn, in bản vẽ cad
 
2. Bước 2: Sử dụng công cụ Plot Style Table
 
Sau khi đã Plot – Model thành công, tiếp theo bạn chọn vào New để tạo nét in mới => Giao diện Start from scratch hiển thị => Chọn Next.
 
Autocad, Filethietke.vn, in bản vẽ cad
 
Lúc này, trên giao diện bạn cần quan tâm đến hai công cụ chính là:
 
-   Use this plot style for the current drawing: Dùng để cài đặt nét in mà bạn đang tạo cho bản vẽ mới.
 
-   Use this plot style for new and pre-Autocad 2007 drawings: Sau khi cài đặt xong nét in thì nhấn Finish để hoàn thành và quay về mục cửa sổ cài đặt.
 
3. Bước 3: Cài đặt nét in trong AutoCad
 
Khi thực hiện cách in bản vẽ autocad ra giấy a4, nhiều người thường nhận được bản vẽ không đạt chất lượng như mong muốn. Đó là do bạn bỏ qua bước cài đặt chi tiết nét in. Đối với bước này thì bạn thực hiện như sau:
 
Đầu tiên, trong cửa sổ cài đặt nét vẽ, bạn click chuột vào biểu tượng cây bút để tạo mới một table nét vẽ. Sau đó, bạn tiến hành cài đặt 2 thẻ sau:
 
Autocad, Filethietke.vn, in bản vẽ cad
 
3.1. The Form View
 
Tại thẻ Form View bạn chọn vào Plot Style => Sau đó, giữ phím Shift đồng thời click chuột chọn color 255. Chú ý: Phải chọn tất cả các màu, tránh bỏ sót màu được thể hiện trong bản vẽ.
 
3.2. Thẻ Properties: Chức năng chọn màu cho bản in
 
Đối với thẻ Properties bạn chọn mục Color bằng cách: Click mũi tên để bảng màu sổ xuống => Chọn màu đen (Black), mục đích để ấn định màu của các nét được in ra đều là màu đen. Lưu ý: Điều này chỉ áp dụng cho bản vẽ khi in ra chỉ có 2 màu đen và trắng, trường hợp in màu thì bạn chọn Use object color.
 
Autocad, Filethietke.vn, in bản vẽ cad
 
Lúc này, bạn cần chú ý đến các công cụ chính như:
 
-   Lineweight: Độ rộng nét của bản in.
 
-   Thẻ Properties: Dùng để chọn màu cho bản in.
 
Sau khi đã thực hiện việc cài đặt chi tiết nét in trong cách in file autocad thì bạn nhấn Save & Close để lưu và đóng hộp thoại.
 
Autocad, Filethietke.vn, in bản vẽ cad
 
4. Bước 4: Sử dụng công cụ Drawing orientation
 
Drawing orientation là công cụ để cài đặt chiều của khổ giấy trước khi in trong cách in autocad. Cụ thể, bạn cần nắm được các lệnh sau đây:
 
-   Portrait: In theo chiều dọc khổ giấy.
 
-   Landscape: In theo chiều ngang khổ giấy.
 
-   Plot upside-down: In toàn bộ nội dung theo chiều thuận hoặc ngược.
 
Autocad, Filethietke.vn, in bản vẽ cad
 
5. Bước 5: Lựa chọn máy in cho bản in
 
Thực hiện cách in file cad để bản in được in đúng kỹ thuật nhất thì bạn nên lựa chọn máy in tương thích với máy tính của bạn. Trong trường hợp file bản vẽ chỉ để ở dạng PDF và không muốn in ra thì nên để ở định dạng là DWG to PDF.pc3. Có như vậy thì file mới không bị lỗi và gặp những sai sót về layout.
 
Autocad, Filethietke.vn, in bản vẽ cad
 
6. Bước 6: Chọn khổ giấy
 
Để thực hiện cách in bản vẽ auto cad ra giấy A4, A3 thì yêu cầu bắt buộc là phải chọn khổ giấy. Thao tác chọn khổ giấy như sau: Bạn vào Paper size => Chọn mũi tên trỏ xuống để mở cửa số các khổ giấy => Lúc này bạn chọn khổ giấy muốn in ra là được.
 
Autocad, Filethietke.vn, in bản vẽ cad
 
7. Bước 7: Chọn vùng cách in bản vẽ CAD
 
Để thực hiện được bước này thì bạn chọn lệnh Plot area. Khi lệnh hiển thị thì bạn click vào mũi tên xổ xuống trong thư mục What to plot, chọn thẻ Window để chọn vùng mà bạn cần in. Sau đó, quét từ điểm đầu đến điểm cuối của vùng bản vẽ cần in. Sau khi thực hiện xong các lệnh thì bạn nhấn nút OK vậy là bạn đã làm đúng theo hướng dẫn in autocad.
 
Autocad, Filethietke.vn, in bản vẽ cad
 
8. Kết luận
 
Như vậy, với 7 bước nêu trên chắc hẳn bạn đã biết thực hiện đúng cách in bản vẽ cad đúng tỷ lệ và in bản vẽ cad rõ nét nét nhất, để bản vẽ in ra không còn xảy ra tình trạng mờ nhòe hay đứt gãy trong các đường thẳng. Chúc các bạn thành công!
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

TOP BÀI VIẾT

 HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN