Sự khác biệt giữa thiết kế nội thất và kiến trúc nội thất

 
Nhiều người thường nghĩ rằng dịch vụ thiết kế nội thất và dịch vụ kiến trúc nội thất là hoàn toàn tương đương. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Mặc dù có nhiều điểm tương đồng giữa hai loại dịch vụ này và nhiều chuyên gia trong ngành thiết kế thường áp dụng các kỹ thuật từ cả hai phương diện để thực hiện dự án của họ, nhưng vẫn tồn tại những khác biệt quan trọng giữa thiết kế nội thất và kiến trúc nội thất đối với các dịch vụ mà cả hai loại cung cấp.
 
Mặc dù có sự khác biệt, thiết kế và kiến trúc nội thất vẫn có mối quan hệ mật thiết, chúng thuộc về cùng một lĩnh vực và hoạt động trong cùng một thị trường.
 
Nếu bạn đang định sử dụng dịch vụ hoàn thiện nội thất nhưng không chắc chắn liệu bạn cần một nhà thiết kế nội thất hay một kiến trúc sư nội thất, bạn sẽ cần hiểu rõ hơn về nhiệm vụ cụ thể của hai loại dịch vụ này. Điều này sẽ giúp bạn quyết định chọn loại dịch vụ nào phù hợp nhất với nhu cầu của mình.
 
thiết kế nội thất và kiến trúc nội thất, so sánh thiết kế nội thất và kiến trúc nội thất, phân biệt thiết kế nội thất và kiến trúc nội thất
 
Thiết kế nội thất và kiến trúc nội thất hoàn toàn khác nhau
 
Nếu bạn là sinh viên và đang cân nhắc về việc “nên học ngành nào”, bài viết này cũng sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn và sáng suốt hơn.
 
Dịch vụ thiết kế nội thất
 
Cung cấp dịch vụ thiết kế nội thất bao gồm việc truyền đạt ý tưởng rõ ràng và thực hiện hiệu quả các hướng dẫn theo cách chuyên nghiệp kỹ thuật, thông qua việc sử dụng các bản vẽ chi tiết, thông số kỹ thuật.
 
Dịch vụ thiết kế nội thất không chỉ đơn giản là việc trang trí một không gian nội thất như những gì bạn thường mong đợi từ một chuyên gia trang trí nội thất. Các nhà thiết kế nội thất không chỉ cung cấp những yếu tố như bàn làm việc, bàn trang điểm mà một nhà trang trí nội thất có thể cung cấp, mà họ còn đi xa hơn để tạo ra không gian nội thất với tính chất độc đáo và đặc biệt.
 
Dịch vụ của nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp bao gồm việc sử dụng thành thạo các phần mềm CAD như 3D Home Design, RoomSketcher và AutoDesk để tạo ra các bản vẽ chi tiết và thông số kỹ thuật chính xác.
 
Một nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp sẽ luôn lắng nghe ý kiến của khách hàng tiềm năng để hiểu rõ phong cách và mong muốn của họ.
thiết kế nội thất và kiến trúc nội thất, so sánh thiết kế nội thất và kiến trúc nội thất, phân biệt thiết kế nội thất và kiến trúc nội thất
Nhà thiết kế nội thất làm nhiều hơn là chỉ trang trí
 
Những nhiệm vụ của nhà thiết kế nội thất
 
Để chuẩn bị cho công đoạn bố trí những món đồ nội thất vào ngôi nhà, người thiết kế nội thất còn làm những việc sau

- Kế hoạch không gian

- Thiết kế sơ đồ mặt bằng, cao độ, minh họa 3D, bản vẽ làm việc để tạo ra một bộ thiết kế hoàn chỉnh

- Thiết kế chiếu sáng

- Thiết kế chuyên biệt: công trình xây dựng nội thất, thiết kế nhà bếp, giải pháp lưu trữ, thiết kế phòng tắm và phòng ngủ,

- Phối hợp các bảng màu

- Thiết kế cho đồ nội thất tùy chỉnh (nếu được yêu cầu)

Các nhà thiết kế nội thất có khả năng cung cấp các dịch vụ thiết kế cho cả nhà ở và dự án thương mại. Trong số đó, một số chuyên gia nội thất chuyên môn có thể thực hiện các dự án thương mại đơn giản như khách sạn, văn phòng, và nhà hàng. Một số khác có thể chuyên phục vụ cho các công ty kiến trúc lớn, thu hút khách hàng sẵn lòng trả lương cao cho các nhà thiết kế hàng đầu.
 
Nói chung, nhiệm vụ của nhà thiết kế nội thất rất đa dạng, từ việc phát triển ý tưởng, thống nhất màu sắc, phong cách, ánh sáng, đến lựa chọn đồ nội thất phù hợp.
 
Cả những nhà thiết kế chuyên nghiệp và sinh viên học ngành thiết kế nội thất đều cần thành thạo việc sử dụng các phần mềm thiết kế. Việc cung cấp bản vẽ 2D và 3D là một phần không thể thiếu của dịch vụ của họ.
 
Dịch vụ do kiến trúc sư nội thất cung cấp
 
Như chúng ta đã biết, các thuật ngữ kiến trúc nội thất và thiết kế nội thất nhiều lần được gộp lại dưới tên gọi thiết kế nội thất, nhưng một kiến trúc sư nội thất sẽ đảm nhận một nhiệm vụ phức tạp hơn một nhà thiết kế nội thất.
 
Kiến trúc nội thất bao gồm phân tích thiết kế và xây dựng nội thất. Có kiến thức tốt về các quy định xây dựng và hiểu biết về cấu trúc của các tòa nhà, để làm cho các dự án an toàn, có cấu trúc hợp lý để sinh sống và hoạt động theo nhu cầu của gia chủ. 
 
Kiến trúc nội thất có những chuyên ngành như:

- Nghệ thuật thiết kế

- Thiết kế công nghiệp

- Khoa học kiến trúc

Các kiến trúc sư nội thất có thể rút ruột hoặc tách phần bên trong của một cấu trúc hiện có và sau đó xây dựng lại nó để phù hợp với một mục đích hoàn toàn khác. Ví dụ, một khối văn phòng cũ có thể được cải tạo và chuyển đổi thành một khối căn hộ hiện đại. Điều này sẽ không làm thay đổi thiết kế bên ngoài của ngôi nhà, nhưng sự biến đổi bên trong có thể mang đến một cái nhìn hoàn toàn khác. Đây được gọi là "tái sử dụng" vỏ của một tòa nhà.
 
thiết kế nội thất và kiến trúc nội thất, so sánh thiết kế nội thất và kiến trúc nội thất, phân biệt thiết kế nội thất và kiến trúc nội thất
 
Kiến trúc nội thất tạo nên bộ khung nội thất theo nhu cầu sử dụng
 
Làm việc với tư cách là một kiến trúc sư nội thất có một chút thách thức hơn so với việc cung cấp dịch vụ thiết kế nội thất. Nó đòi hỏi trình độ kỹ năng cao và khả năng làm việc trên các dự án lớn. Khả năng giao tiếp giữa các nhà tư vấn, nhà xây dựng, nhà thầu, khách hàng, kỹ thuật viên cần được duy trì để đảm bảo tiến độ công việc. 
 
So sánh sự khác biệt giữa kiến trúc nội thất và thiết kế nội thất
 
Kiến thức chuyên môn và kỹ thuật là sự khác biệt chính giữa hai dịch vụ. Thiết kế nội thất yêu cầu thấp hơn so với kiến trúc nội thất, mặc dù nó ra đời sớm hơn. 
 
Những năm gần đây, sự quan tâm đến nghề kiến trúc nội thất đã phát triển nhanh chóng. Có lẽ là vì nhu cầu nhà ở càng tăng cao nhưng nguồn cung lại hạn chế, việc tái sử dụng công trình cũ cần bàn tay của một kiến trúc sư nội thất chuyên nghiệp.

TOP BÀI VIẾT

 HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN