TỶ LỆ VÀNG TRONG KIẾN TRÚC VÀ THIẾT KẾ NỘI THẤT

Mỗi lĩnh vực đều có tiêu chuẩn riêng, và điều này cũng đúng trong thiết kế kiến trúc và nội thất. Một ngôi nhà được coi là đẹp khi nó không chỉ có thiết kế ấn tượng mà còn đạt được sự cân đối và hài hòa giữa kiến trúc tổng thể, nội thất và mỹ thuật. Để tạo ra sự hoàn hảo và hấp dẫn cho dự án, các kiến trúc sư thường tập trung vào việc sử dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế của họ. Vậy tỷ lệ vàng là gì? Vai trò của nó trong thiết kế kiến trúc và nội thất là gì? Và làm thế nào để áp dụng tỷ lệ này? Hãy khám phá các câu trả lời trong bài viết dưới đây cùng với Filethietke.vn!
 
1. Khái niệm về Tỷ lệ vàng 
 
Tỷ lệ vàng (tên tiếng Anh: The Golden Ratio) là một thuật ngữ toán học, hình học, có ký hiệu là φ (phi = 1,61803) theo bảng chữ cái Hy Lạp.
 
Thỏa mãn tỷ lệ vàng chính là chuỗi Fibonacci - chuỗi số có số sau bằng tổng của hai con số trước nó. Ví dụ: 0, 1,1, 2, 3, 5, 8, 13, 21... Không dừng lại ở đó, người Hy Lạp đã phát triển nguyên tắc này. Bạn có thể tìm thấy tỷ lệ này khi bạn chia một đường thành hai phần và phần dài hơn (a) chia cho phần nhỏ hơn (b) bằng tổng (a) + (b) chia cho (a), cả hai bằng 1,618. Công thức này giúp ích rất nhiều khi tạo hình dạng, biểu tượng, bố cục.
Tỷ lệ vàng trong kiến trúc, tỉ lệ vàng, Tỷ lệ vàng trong thiết kế nội thất , tỷ lệ vàng là gì?
Nguyên tắc tỉ lệ vàng được người Hy Lạp phát triển
 
Về mặt hình ảnh, một đường xoắn ốc logarit được phát triển dựa trên hệ số của tỷ lệ vàng. Đây là tập hợp các ô vuông, mỗi ô vuông được xếp theo thứ tự như hình bên dưới. Sau đó, vẽ một cung tròn từ góc của số nhỏ nhất đến góc số lớn nhất còn lại, để lộ ra một hình xoắn ốc cân đối hoàn hảo.
 
Tỷ lệ vàng trong kiến trúc, tỉ lệ vàng, Tỷ lệ vàng trong thiết kế nội thất , tỷ lệ vàng là gì?
 
Xoắn ốc tỷ lệ vàng
2. Tỷ lệ vàng được áp dụng như thế nào?
 
Đối với những người chưa có kinh nghiệm trong nghệ thuật, khái niệm về tỷ lệ vàng có thể nghe lạ lẫm. Tuy nhiên, thực tế, nó vô cùng gần gũi và tồn tại xung quanh chúng ta. Với mục tiêu làm đẹp và tạo ra sự cân đối thẩm mỹ cho các chi tiết, tỷ lệ này được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như hội họa, nhiếp ảnh, sinh học, và đặc biệt là trong thiết kế kiến trúc và nội thất.
 
Trong lĩnh vực kiến trúc, mọi vật thể hoặc công trình đều có thể được chia thành các hình dạng vuông và chữ nhật, tạo ra một tỷ lệ xấp xỉ là 1:1,61. Tỷ lệ này được sử dụng để xác định mối quan hệ giữa chiều rộng và chiều cao của các tòa nhà, cũng như kích thước của các chi tiết như mái hiên, cột, sân, bậc thang, vv., nhằm tạo ra sự hài hòa và cân đối trong công trình, đáp ứng nhu cầu thị giác của con người. Áp dụng nguyên lý của tỷ lệ vàng giúp tạo ra cảm giác tự nhiên và dễ chịu hơn khi nhìn vào thiết kế, một cảm giác thị giác thoải mái.
 
Trong thiết kế nội thất, tỷ lệ vàng là một trong những thước đo chính xác nhất mà các kiến trúc sư sử dụng để tạo ra sự cân đối và hài hòa trong các chi tiết của ngôi nhà. Tỷ lệ này giúp họ dễ dàng trang trí và kết hợp màu sắc hài hòa giữa các không gian, đồng thời đưa ra quy tắc 10-30-60, được áp dụng phổ biến trong sơn và trang trí nội thất. Cụ thể, mỗi không gian nên có ba màu sắc: một màu chủ đạo chiếm 60% diện tích (tường, sàn), một màu chiếm 30% diện tích (nội thất), và một màu chiếm 10% diện tích còn lại (trang trí nhỏ), nhằm tạo ra điểm nhấn cho ngôi nhà.
 
3. Một số công trình kiến trúc tiêu biểu được xây dựng dựa trên Tỷ lệ vàng
 
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng con người đều bị thu hút một cách lạ lùng đối với những công trình có vẻ ngoài cân đối. Mặc dù ngày nay, những công trình kiến trúc hiện đại có thể mang đến những điểm thú vị nhưng lối kiến trúc cổ điển và truyền thống vẫn có chỗ đứng vững chắc trong lòng mọi người với vẻ đẹp kì bí, tráng lệ và quyến rũ.
 
Ngay từ xưa, nhiều công trình cổ đã áp dụng tỷ lệ vàng để xây nên những kiệt tác còn lưu lại đến tận bây giờ, hãy cùng Green đi 1 vòng thế giới khám phá nhé:
 
Công trình kiến trúc đền Parthenon ở Hy Lạp: là một ngôi đền thờ thần Athena, được xây dựng vào thế kỷ 5 trước Công nguyên ở Acropolis. Các điêu khắc trang trí của ngôi đền làm từ đá cẩm thạch trắng, được coi như là đỉnh cao của nghệ thuật Hy Lạp cổ đại. Đền Parthenon là biểu tượng của sự kết thúc Hy Lạp cổ đại và của nền dân chủ Athena, và được đánh giá như là một trong những công trình văn hóa vĩ đại nhất thế giới.
 
Tỷ lệ vàng trong kiến trúc, tỉ lệ vàng, Tỷ lệ vàng trong thiết kế nội thất , tỷ lệ vàng là gì?
 
Ứng dụng tỷ lệ vàng trong đền Pathenon
 
Đền Taj Mahal tại Ấn Độ: Một trong 7 kỳ quan của thế giới, đền thờ Taj Mahal cũng là ví dụ điển hình ứng dụng tỉ lệ vàng trong xây dựng. Khi nhìn vào bức ảnh bên dưới, ta có thể thấy được sự cân xứng vô cùng tuyệt vời.
 
Tỷ lệ vàng trong kiến trúc, tỉ lệ vàng, Tỷ lệ vàng trong thiết kế nội thất , tỷ lệ vàng là gì?
 
Ứng dụng tỷ lệ vàng trong xây dựng đền Taj Mahal
Kết luận
 
Ngoài việc áp dụng chuẩn mực tỷ lệ vàng trong thiết kế không gian sống, bạn cũng có thể thoải mái sáng tạo và trang trí để tạo ra những công trình kiến trúc độc đáo và lôi cuốn. Những công trình này không chỉ là nơi thể hiện cá tính mạnh mẽ mà còn là biểu tượng của phong cách riêng của bạn. Bởi vì đó là bạn, chính bạn sẽ tận hưởng không gian sống đó, không phải ai khác.

TOP BÀI VIẾT

 HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN